Saca - Cộng đồng người đọc Việt Nam

Lan tỏa giá trị đọc sách vì một Việt Nam phát triển

Ai nói voi không thể khiêu vũ

Tác giả: Louis V.Gerstner
Công ty phát hành: Alphabook

Giá bán: 199,000đ

Giá bìa: 199,000

  • Thành viên mua sách có mức chiết khấu từ 20 đến 35% (tùy theo hạng thành viên)
  • Sách được nhận tối đa 07 ngày từ khi quý khách thanh toán đơn hàng

Giới thiệu

Đối với những người xem kinh doanh như 1 trò chơi bóng đá, câu chuyện của ông về sự nổi lên, giảm hay tăng của IBM có thể là cuộc chơi lại cuối cùng. Ông trở thành giám đốc điều hành của IBM năm 1993, khi công ty khổng lồ này đã gần sụp đổ. Phần mở đầu của cuốn sách đã diễn tả mạnh mẽ các quyết định của Gerstner trong18 tháng đầu trong cuộc chạy nước rút đang hồi gay cấn, điều này đã giúp IBM thoát khỏi bờ vực của sự phá sản. Những phần sau mô tả cuộc chiến marathon để đưa IBM một lần nữa trở thành “một công ty quan trọng.”

“Ai nói voi không thể khiêu vũ” là một bản mô tả sự biến đổi hoàn toàn lịch sử của IBM. Gerstner đã đưa IBM từ bờ vực của sự phá sản và tối tăm trở lại đứng đầu trong ngành kỹ thuật. Sau một lời giới thiệu ngắn gọn, ông nhảy thẳng vào câu chuyện từng trải của IBM. Cuốn sách được chia thành 5 phần: “Túm lấy lỗ hổng”, “Chiến lược”, “Văn hóa”, “Bài học” và “Quan sát”.
Nhìn chung, cuốn sách bao gồm nhiều sự kiện từ công việc tuyển dụng của Gerstner vào IBM đến khi nghỉ hưu, nó không theo thứ tự thời gian và không có 1 bản tóm tắt các sự kiện này. Có sự linh động giữa các khoảng thời gian, Gerstner vạch ra những lý do phía sau văn hóa lỗi thời của IBM, những sai lầm về cách làm việc trong cạnh tranh cao độ vào cuối thế kỷ 20 và những quyết định, chiến lược mà IBM đã quay trở lại vị trí dẫn đầu.
Rất nhẹ nhàng, Gerstner vạch trần những xung đột và quan liêu rằng tầm nhìn của ông bị ảnh hưởng bởi IBM. Với những chủ trương, ông diễn tả những nguyên tắc hướng các quyết định và bài học của mình theo những gì ông đã được học. Các kỹ năng lãnh đạo của ông được thể hiện khi ông nói chuyện về niềm đam mê, nuôi dưỡng các thế hệ kế tiếp và trách nhiệm xã hội.
Cuốn sách này còn có rất nhiều các quyết định và sự lãnh đạo của Gerstner như những bài học ông đã được học bên ngoài IBM. Cuốn sách không ngần ngại dừng lại và suy ngẫm về ưu và khuyết điểm của phương pháp tiếp cận và phản ứng của những người khác đến các lựa chọn của Gerstner.
Cuốn sách bắt đầu với lời giới thiệu về sự nghiệp của Gerstner dẫn đến sự chấp nhận của ông ở vị trí giám đốc điều hành của IBM. Dường như có 1 nỗ lực lớn để viết cuốn sách như một chuỗi tuần tự các sự kiện, nhưng cách tiếp cận đã giảm sau 1 vài chương và Gerstner dễ dàng di chuyển từ vấn đề này đến vấn đề khác.
Khi IBM đã từng bước theo đà phát triển, Gerstner nhận ra rằng để đưa IBM trở lại vị trí dẫn đầu, IBM cần phải chuyển dịch cơ cấu từ bên trong. Ông nhanh chóng học được văn hóa IBM và nó đã được định hình bởi người sáng lập Thomas J Watson. Ông nhìn ra Đức tin cơ bản nguồn gốc của IBM đã bị chệch hướng. Ví dụ, “làm tốt những gì đã làm” dẫn đến sự chậm trễ trong việc phát hành và đánh mất thị trường vào đối thủ cạnh tranh.
Một sự thay đổi toàn bộ nền văn hóa đã được đề xuất và đi vào chuyển động. Trong khi điều này đã gặp phải một số sự kháng cự, hầu hết nhân viên của IBM chấp nhận mô hình văn hóa mới. Nền văn hóa mới được chú trọng hơn nữa vào thị trường, sự thỏa mãn của khách hàng, giá trị cổ đông và tầm nhìn của công ty.
Cuối cùng Gerstner đề cập đến các bài học ông học được từ nhiệm kỳ của mình tại IBM. Ông nhấn mạnh vào trọng tâm của tổ chức, tin tức tốt, chiến lược chi tiết, thực hiện chuyên dụng, hiệu lực thi hành, kiểm tra, hiệu suất cao và lãnh đạo có tính thẩm quyền toàn vẹn gồm đam mê, kỷ luật và các tiêu chí cho sự thành công của một tổ chức.

Thông tin tác giả(dịch giả)

Thông tin chi tiết

Nhà xuất bản Công thương
Louis V.Gerstner
Đơn vị cuốn
Số trang 312

Thảo luận